Câu hỏi: Tôi là công nhân hiện đang làm việc tại Khu công nghiệp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Vì thu nhập còn thấp nên tôi không có khả năng chi trả các khoản tiền mua nhà, mua đất. Tôi có tìm hiểu về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, vậy Luật sư cho tôi hỏi nhà ở xã hội là gì và điều kiện để được ở nhà ở xã hội như thế nào? Tôi xin cảm ơn - Câu hỏi của Anh Hiếu gửi tới Văn phòng Luật sư An Nghiệp - Luật sư Đồng Nai.

Luật sư An Nghiệp - Luật sư Đồng Nai cám ơn anh Hiếu đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cũng như các pháp luật quy định liên quan tới câu hỏi trên dưới bài viết sau đây.

1. Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội được Chính phủ hoặc các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và bán với giá cả hợp lý cho người dân, những người có thu nhập thấp để có thể mua và ở ổn định. Nhà ở xã hội sẽ có mức giá hợp lý và thấp hơn nhà ở thương mại.

2. Loại hình nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội

- Là nhà chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội.

Diện tích mỗi căn hộ tối thiếu là 25m2 sàn, tối đa là 70m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư dự án được điều chỉnh tăng mật độ xây dụng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

- Trường hợp là nhà ở riêng lẻ thì phải được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội.

Trường hợp nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn nhà không vượt quá 70m2, hệ số sử dụng đất không vượt quá 2,0 lần và phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp dự án xây dựng nhà ở xã hội liền kề thấp tầng thì phải được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận. Đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội tại các đô thị loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải báo cáo và xin ý kiến Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định chủ trương đầu tư.

Nhà ở xã hội (Ảnh minh họa)

Nhà ở xã hội (Ảnh minh họa)

3. Đối tượng sở hữu nhà ở xã hội.

1. Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

2. Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;

3. Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

4. Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

5. Người lao động đang làm việc tại các doạn nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

6. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quận nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

7. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

8. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ khi không còn đủ điều kiện được thuê nhà ở hoặc chuyển đi nơi khác hoặc có hành vi vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng nhà ở mà thuộc diện bị thu hồi thì phải trả lại nhà ở công vụ cho Nhà nước.

9. Học sinh, siên viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập;

10. Hộ gia đình, cá nhận thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

4. Điều kiện để được hưởng chính sách nhà ở xã hội

Để được thuê, mua nhà ở xã hội, thì phải là người chưa sở hữu nhà riêng, là cá nhân chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà ở. Trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình, diện tích ngôi nhà chỉ ở mức bình quân đầu người so với toàn hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu.

Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này trừ học sinh, siên viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập.

Thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo

Trên đây là bài viết tham khảo về điều kiện được thuê, mua nhà ở xã hội. Bạn đọc có thắc mắc cần được tư vấn giải đáp, liên hệ ngay Luật An Nghiệp - Luật sư Đồng Nai để được tư vấn, giải đáp thắc mắc nhanh nhất.

 

 

LIÊN HỆ LUẬT SƯ ĐỒNG NAI - VPLS AN NGHIỆP

Điện Thoại: 079 44 77 555

Địa chỉ: 1680 - Nguyễn Ái Quốc- KP6- Biên Hòa - Đồng Nai

lsnguyenhieuhcm@gmail.com

Tin tức khác